วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 2 เดือนกันยายน 2557

สิ่งที่ได้รับในวันนี้

อาจารย์ให้เพื่อนอ่านบทความ ดังต่อไปนี้

1.นางสาวกมลวัลย์  นาควิเชียร  เรื่องวิทยาศาสตร์กับการทดลอง 

2.นางสาวศิรดา  สักบุตร  เรื่องตามหาใบไม้

3.นางสาวศิริพร  พัดลม  เรื่องเรียนรู้วิทย์แบบบูรณาการฉบับเด็กชายขอบ

4.นางสาวศิริวรรณ  กรุดเนียม  เรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

5.นางสาวขวัญฤทัย  ใยสุข  เรื่องการเป่าลูกโป่ง

   อาจารย์สอนเกี่ยวกับ

-คุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5ปี

-ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

-หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย


คุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปี

-พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 3 ปี

  • สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
  • บอกชื่อของตนเองได้ได้
  • ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญญา
  • สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆได้
  • สนใจนิทานและนิทานต่างๆ
-พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 4 ปี
  • จำแนกสิ่งต่างๆได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
  • บอกชื่อ นามสกุลของตนเองได้
  • พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง หลังจากได้รับคำชี้แนะ
  • สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่องได้
-พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 5 ปี
  • บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่างจำแนกเป็นหมวดหมู่ได้
  • บอกชื่อ นามสกุล อายุของตนเองได้
  • พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
  • สนทนาโต้ตอบเล่าเรืองราวได้
นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

-กีเซล 
พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควรบีบบังคับ

-เพียเจท์
พัฒนาการด้านเชาว์ปัญญาของเด็กแรกเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก  เด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

-ดิวอี้
เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ

-เปสตาลอสซี่
ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา

-เฟรอเบล
ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสรี

-เอลคายน์
การเร่งให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่ยังเล็กเป็นอันตรายต่อเด็กเด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตนเอง


การนำไปประยุกต์ใช้
 
สามารถนำทฤษฎีไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กเพื่อให้เกิดการส่งเสริมพัฒนาการที่ดี


ประเมินตนเอง
 เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบและคนที่ได้อ่านบทความก็เตรียมมาอ่านตามที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนแบบมีการต่อยอดทำให้นักศึกษาได้เกิดการคิด วิเคาระห์ดีมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น