สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกหัด
ชื่อผู้แต่ง เอราวรรณ ศรีจักร
ความมุ่งหมาย
1.เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
2.เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
นิยาม
เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
คือ ความสามารถของเด็กปฐมวัยในการใช้ความคิดการค้นหาความรู้เพื่อหาคำตอบที่เป็นองค์ความรู้ ในการวิจัยนี้จำแนกเป็น 4 ด้าน ดังนี้
1.การสังเกต ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน
2.การจำแนกประเภท ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยมีเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทอย่างใดอย่างหนึ่ง
3.การสื่อสาร ความสามารถในการบอกข้อความหรือเล่าให้ฟังจากสิ่งที่ค้นพบจากการสังเกต
4.การลงความเห็น ความสามารถในการอธิบายหรือสรุปความเห็นสิ่งที่ค้นพบหรืออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหรือที่ได้จากประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกับการใช้เหตุผล
ตัวอย่างภาพชุดแบบฝึกทักษะรูปภาพกับเงา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น